Thực hư xung quanh việc Yody, CoolMate, Việt Tiến vào Top 15 thương hiệu thời trang hàng đầu Đông Nam Á, và xa xa là CANIFA, Aristino, IVY Moda vào Top 50, liệu các số liệu và báo cáo có đáng tin cậy.
THÔNG TIN CHUNG
Như thường lệ những năm gần đây, vào nửa đầu năm 2025, Campaign Asia – phiên bản Châu Á Thái Bình Dương của 1 nền tảng, tạp chí chuyên ngành tiếp thị quảng cáo hàng đầu thế giới – đã phối hợp cùng đối tác uy tín của họ – công ty nghiên cứu thị trường Pureprofile – tiến hành 1 dự án tham vọng nhằm xác định 50 thương hiệu uy tín tại thị trường Đông Nam Á (thực tế là thị trường 6 nước Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines) trong 10 lĩnh vực ngành hàng, bao gồm: Điện tử (Electronics), Làm đẹp – Chăm sóc cá nhân (Personal care & Beauty), Thực phẩm ăn liền (Fastfood & Casual Dining), Du lịch (Travel), Thời trang & Phụ kiện (Apparel & Accessories), Ô tô (Automotive), Vận tải & Giao nhận (Transport & Delivery), Thương mại Điện tử (eCommerce), Viễn thông & Video trực tuyến (Telcos & Video Streaming), Tài chính (Financial).
Với mục tiêu đầy tham vọng là xác định các thương hiệu dẫn đầu trong tâm trí người tiêu dùng tại Đông Nam Á, Campaign Asia & Pureprofile đã sàng lọc, tiếp cận, tiến hành phỏng vấn trực tuyến liên tục trong hơn 4 tuần với hơn 10.000 người tiêu dùng từ 18 tuổi trở lên ở 6 quốc gia kể trên & có hơn 623 thương hiệu thuộc 10 ngành hàng được người tiêu dùng nhắc tới và đánh giá trong khảo sát.
Bảng xếp hạng không dựa trên doanh thu hay dữ liệu tài chính hay đẳng cấp của thương hiệu, mà dựa hoàn toàn vào nhận thức và quan điểm của người tiêu dùng ở mọi tầng lớp thông qua khảo sát. Các tiêu chí chính để chấm điểm và xếp hạng các thương hiệu bao gồm:
• Điểm chạm, mức độ nhận biết và ghi nhớ thương hiệu (Touchpoints a.k.a Awareness & Mindshare): Những điểm chạm khiến người tiêu dùng biết đến, ghi nhớ và nghĩ đến thương hiệu này đầu tiên trong ngành hàng.
• Chất lượng cảm nhận (Quality): Đánh giá của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
• Trải nghiệm mua hàng (Buying Experience): Mức độ hài lòng với quá trình mua sắm, cả trực tuyến và tại cửa hàng.
• Dịch vụ khách hàng (Customer Service): Chất lượng hỗ trợ và chăm sóc khách hàng.
• Sự đổi mới, sáng tạo (Innovation): Thương hiệu có được xem là tiên phong, có nhiều cải tiến hay không.
• Sự tin tưởng & trung thành (Loyalty): Mức độ uy tín của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.
• Mức độ ủng hộ (Advocacy): Mức độ người tiêu dùng sẵn sàng giới thiệu thương hiệu cho người khác.
Và ở bài viết này, chúng tôi chỉ tổng hợp và chia sẻ thông tin sâu sắc hơn về mảng ngành hàng thời tại Đông Nam Á nói chung, đồng thời cung cấp thêm một vài số liệu về các thương hiệu thời trang hàng đầu tại 1 số nước nói riêng.
TOP 15 THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG HÀNG ĐẦU ĐÔNG NAM Á 2025
Theo khảo sát của Campaign Asia và Pureprofile thì hãng đồ thể thao khổng lồ của Đức – Adidas – giành được vị trí dẫn đầu trong danh sách các thương hiệu thời trang hàng đầu Đông Nam Á năm 2025, đồng thời lân đầu tiên có 3 thương hiệu Việt Nam lọt vào Top 15 thương hiệu thời trang tại khu vực Đông Nam Á lần lượt theo thứ tự là: Yody (Top7), CoolMate (Top12) & Việt Tiến (Top15) – và nếu để ý xa xa trong bảng dữ liệu bên dưới chúng ta thấy trong TOP50 còn có các thương hiệu Việt Nam như CANIFA, Aristino, IVY Moda.
Khảo sát về thị trường Đông Nam Á được công bố trong bối cảnh Adidas đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc về mức độ phổ biến, với thị phần toàn cầu tăng từ 8,2% lên 8,9% vào năm ngoái. Chìa khóa thành công này chính là sự hồi sinh của các dòng sản phẩm biểu tượng như Samba, Gazelle và Handball Spezial, cùng với những đôi giày chạy bộ cổ điển như SL72, cùng với sự hợp tác với các vận động viên như Lionel Messi và các thương hiệu thời thượng khác, góp phần nâng cao độ nhận biết và sức hút thời trang của thương hiệu. Thương hiệu đồ thể thao lớn này đạt tổng điểm thương hiệu tốt nhất là 69,9. Đây là một bước nhảy vọt so với điểm số năm ngoái (56,9) khi Adidas đứng thứ năm sau Nike và Uniqlo.
Lợi thế của Adidas nằm ở khả năng kế thừa và kết hợp di sản với sự phù hợp đương đại – bảy quý tăng trưởng liên tiếp và sự chuyển mình mạnh mẽ tại Trung Quốc là minh chứng cho điều đó. Tại Đông Nam Á, thương hiệu này nổi bật nhờ hệ thống bán lẻ đa kênh liên kết (omnichannel) mạnh mẽ, đồng thời phối hợp với các chiến dịch mang tính địa phương hóa và dịch vụ đáng tin cậy. Mặc dù điểm số đổi mới tương đối thấp (16%), nhưng sự cộng hưởng văn hóa và chất lượng nhất quán của Adidas vẫn giúp thương hiệu này giữ vững vị trí hàng đầu. Thương hiệu này dẫn đầu ngành về mức độ nhận biết (95%), tần suất mua hàng (80%) và chất lượng (75%), đồng thời là thương hiệu thời trang được người tiêu dùng Đông Nam Á khuyên dùng nhiều nhất.
Trong khi đó, các thương hiệu như Uniqlo và các đối thủ nội địa tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng ổn định bằng cách tập trung vào giá trị và mang lại trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Các tên tuổi khu vực như Eiger và Bench cũng duy trì vị thế vững chắc trên thị trường nhờ cùng một trọng tâm. Các thương hiệu xa xỉ như Dior và Chanel nổi trội về dịch vụ khách hàng nhưng tần suất mua hàng thấp hơn, làm nổi bật sức hấp dẫn của họ trong phân khúc thị trường ngách. Nhìn chung, thị trường thời trang Đông Nam Á là sự kết hợp sôi động giữa các ông lớn toàn cầu và các ngôi sao địa phương đang lên (ví dụ như: CoolMate, Yody, Việt Tiến …) nơi tính chân thực, sự phù hợp với thị trường địa phương và sự tiện lợi thực sự được coi trọng. Thành công liên tục của Adidas cho thấy họ hiểu rõ và đáp ứng tốt những nhu cầu này như thế nào trong thị trường đang phát triển nhanh chóng này.
BẢNG XẾP HẠNG CÁI THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG THEO TỪNG THỊ TRƯỜNG
VIỆT NAM
THÁI LAN
SINGAPORE
MALAYSIA
INDONESIA
PHILIPPINES
Tổng hợp và biên soạn: Võ Quốc Hưng – CGO & HCMC Branch Director của Tonkin Agency
Nguồn: Campaign Asia, Pureprofile & Báo cáo Southeast Asia’s Top 50 Brands 2025 của Campaign Asia phối hợp Pureprofile phối hợp thực hiện.
Link tải full báo cáo vui lòng hỏi ông Võ Quốc Hưng & nếu đăng lại bài tổng hợp vui lòng để nguồn Advertising Times
Nếu bạn thấy có ích hãy like & follow fanpage của Adtimes để nhận được thêm các thông tin hữu ích sớm nhất nhé.
Link fanpage https://www.facebook.com/AdTimes.vn/