Như thông lệ từ 2016 đến nay, vào tháng 11 hàng năm thì Google và các đối tác (những năm gần đây là Temasek và Bain) sẽ xuất bản báo cáo về nền kinh tế số Đông Nam Á (e-Conomy SEA). Năm nay, báo cáo e-Conomy SEA 2024 sẽ có chủ đề: Mở khóa tăng trưởng lợi nhuận và chiếm giữ tâm trí người tiêu dùng trực tuyến bằng video thương mại.
KINH TẾ SỐ ĐÔNG NAM Á 2024
Nền kinh tế số Đông Nam Á (SEA) bước vào giai đoạn tăng trưởng mới khi đạt được những cột mốc quan trọng vào năm 2024. Trong cáo cáo e-Conomy SEA mới nhất của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy lợi nhuận của nền kinh tế kỹ thuật số dự kiến sẽ tăng 24% và vượt qua 11 tỷ đô la trong năm nay. Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của nền kinh tế này cũng dự kiến sẽ tăng 15% lên 263 tỷ đô la, vì người tiêu dùng vẫn tiếp tục chi tiêu cho các dịch vụ kỹ thuật số bất chấp áp lực lạm phát.
Một bước đột phá khác: Các ngành vận tải và du lịch trực tuyến đang có lãi khi GMV của họ vượt qua mức trước đại dịch. Các công ty thương mại điện tử chủ chốt cũng đang hướng đến mục tiêu tích cực.
Hiệu suất mạnh mẽ của nền kinh tế số Đông Nam Á — với lợi nhuận, doanh thu và doanh số đều tăng trưởng hai chữ số — nhấn mạnh vai trò thiết yếu của các dịch vụ số trong cuộc sống của người tiêu dùng. Và nó hướng đến tương lai tăng trưởng bền vững.
Để thúc đẩy tăng trưởng bền vững và có lợi nhuận cũng như thu hút được người tiêu dùng trực tuyến ngày càng thông thái, các doanh nghiệp sẽ cần phải tăng cường các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số.
Nhiều bên đã sử dụng tiếp thị video trực tuyến như một cách hiệu quả để mở khóa lợi nhuận tiềm năng, vì mua sắm qua định dạng video – hoặc thương mại video – hiện chiếm 20% GMV của ngành thương mại điện tử. Đó là mức tăng hơn 4X so với năm 2022.
Sau đây là ba chiến lược thu hút người tiêu dùng Đông Nam Á thông qua các chiến dịch video, dựa trên những phát hiện mới nhất trong báo cáo e-Conomy SEA mới nhất về cách họ mua sắm, tìm kiếm và phát triển.
1/ TIẾP CẬN NGƯỜI DÙNG THÔNG THẠO KỸ THUẬT SỐ VỚI CÁC CHIẾN DỊCH TIẾP THỊ VIDEO TOÀN KÊNH
Người tiêu dùng Đông Nam Á đã đạt đến sự thành thạo kỹ thuật số, với phần lớn – lên tới 65% – trong số họ hiện đang tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số.
Điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ cần cập nhật các chiến lược tiếp thị của mình và chuyển từ việc ưu tiên những người mua sắm trực tuyến lần đầu sang những người mua sắm hiện tại. Những người mua sắm hiện tại là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử, đóng góp tới 70% vào năm 2024.
Và những người tiêu dùng thành thạo kỹ thuật số đang thể hiện hai hành vi mua sắm trực tuyến đặc biệt.
Hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng thông thạo kỹ thuật số:
Vào năm 2024, trung bình người tiêu dùng sẽ thực hiện từ 27 đến 32 đơn hàng thương mại điện tử – tương ứng là gấp 8 lần và 9 lần so với 3-4 đơn hàng được thực hiện vào năm 2012.
Vì tần suất mua hàng tăng lên và họ mua sắm mua nhiều loại sản phẩm, bao gồm các mặt hàng giá rẻ như hàng tạp hóa, nên kích thước giỏ hàng trung bình có xu hướng nhỏ hơn. Nhưng nhìn chung, chi tiêu kỹ thuật số đã tăng hơn 3X. Vì vậy, các doanh nghiệp sẽ cần phải giành được doanh số ở mọi cơ hội để vượt qua doanh thu thấp hơn trên mỗi giao dịch.
Những người mua sắm thành thạo kỹ thuật số của SEA cũng cởi mở với các dịch vụ mới và khám phá các danh mục trước khi lựa chọn thương hiệu. Nhiều người trong số họ sử dụng các từ khóa tìm kiếm rộng hơn khi mua sắm và không bao gồm tên thương hiệu. Các truy vấn chủ đề rộng liên quan đến các lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số đã tăng 1,8 lần trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2024.
Vì vậy, để có được những người tiêu dùng đang khám phá nhiều lựa chọn để chọn thương hiệu của bạn, bạn sẽ cần phải hiện diện trong suốt hành trình mua hàng của họ. Điều đó có nghĩa là kết nối với họ trên toàn bộ kênh trên các nền tảng mà họ đang sử dụng – như YouTube – nơi 86% người tiêu dùng Đông Nam Á chuyển sang khi sử dụng video để nghiên cứu mua hàng.
Những nhà sáng tạo có sức ảnh hưởng trên YouTube có thể giúp thương hiệu của bạn nhận diện được đối tượng khán giả mới và các chiến dịch tiếp thị hỗ trợ AI như Demand Gen có thể thúc đẩy sự tương tác trên nhiều nền tảng hấp dẫn như YouTube, Discover và Gmail.
Bằng cách thêm Demand Gen vào các chiến dịch quảng cáo ở kênh dưới như Performance Max và/hoặc Search, bạn có thể thúc đẩy kết quả hơn nữa. Trung bình, các nhà quảng cáo đã thực hiện điều này đã thấy tỷ lệ chuyển đổi tăng thêm 14%.
Ví dụ: Khi thương hiệu sữa Việt Nam GrowPlus+ của Nutifood muốn có giải pháp tiếp thị giúp thúc đẩy doanh số bán hàng trên toàn bộ kênh, họ đã chuyển sang YouTube. Để nâng cao nhận thức về sản phẩm của mình, họ đã hợp tác với 20 nhà sáng tạo nội dung gia đình để tạo ra các video hướng dẫn ngắn về chăm sóc trẻ em, thu hút 5,8 triệu lượt xem, thích, chia sẻ và bình luận. Sau đó, họ thúc đẩy sự tương tác và chuyển đổi bằng cách kết hợp Demand Gen và Performance Max, dẫn đến mức cân nhắc thương hiệu tăng gấp 2 lần so với mức thông thường và số lượt mua hàng tăng gấp 2 lần.
2/ THU HÚT NGƯỜI MUA BẰNG NỘI DUNG VIDEO LIÊN QUAN ĐẾN NHU CẦU TÌM KIẾM CỦA HỌ
Cùng với sự gia tăng về khả năng sử dụng kỹ thuật số, hành vi tìm kiếm của người mua sắm cũng đang thay đổi và điều này cho phép các thương hiệu thúc đẩy sự tương tác sâu sắc hơn.
Đầu tiên, họ đang thực hiện các tìm kiếm ngày càng cụ thể hơn — các tìm kiếm về các lĩnh vực có bốn từ trở lên đã tăng gấp 2 lần từ năm 2020 đến năm 2024 – tức là từ khóa dài ngày càng được sử dụng nhiều hơn.
Họ cũng đang tìm kiếm nội dung có liên quan tại địa phương. Các tìm kiếm về các lĩnh vực được thực hiện bằng ngôn ngữ địa phương đã tăng 1,4 lần từ năm 2020 đến năm 2024.
Người mua sắm Đông Nam Á tìm kiếm trực tuyến như thế nào:
Và họ ngày càng thấy nhu cầu tìm kiếm của mình được đáp ứng bằng các video trực tuyến, đặc biệt là những video được tạo bởi hệ sinh thái sáng tạo đa dạng của YouTube.
Những người sáng tạo trực tuyến cung cấp nội dung bản địa hóa trên tất cả các danh mục kỹ thuật số, với tới 88% trong số họ đăng video bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Vì vậy, hợp tác với những người sáng tạo trên YouTube để tạo ra các quảng cáo có liên quan cao có thể là một cách tuyệt vời để các thương hiệu thu hút người mua sắm – 43% đã sử dụng video để khám phá sản phẩm, nghiên cứu và giao dịch vào năm 2023.
3/ THU HÚT NGƯỜI MUA SẮM TRỰC TUYẾN BẰNG SHOPPERTAINMENT
Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng, các nhà tiếp thị cũng phải thu hút họ bằng những gì họ yêu thích: trải nghiệm mua sắm video thú vị và hấp dẫn.
Các thương hiệu hiện đang sử dụng nội dung mua sắm giải trí (shoppertainment) để giới thiệu sản phẩm, thông qua kênh video của riêng họ, với người sáng tạo nội dung hoặc thông qua mua sắm trực tiếp.
Một cách để thu hút sự chú ý của thương mại video là sử dụng chương trình liên kết YouTube Shopping (Youtube Shopping Affiliate). Chương trình này, hợp tác với Shopee, cho phép các thương hiệu hợp tác với những người sáng tạo để tích hợp liền mạch sản phẩm của họ vào nội dung YouTube trên các video, bao gồm shorts và phát trực tiếp. Hiện chương trình này đã có tại Indonesia, Việt Nam và Thái Lan.
Khi nền kinh tế số của SEA tiếp tục phát triển, các doanh nghiệp có thể dựa vào thương mại video để giành được doanh số và khách hàng. Và YouTube là nơi để giành được những người mua sắm thông thạo kỹ thuật số thúc đẩy vòng tăng trưởng tiếp theo của SEA.
KINH TẾ SỐ VIỆT NAM 2024
Tóm lược nền kinh tế số Việt Nam 2024:
- Việt Nam tiếp tục tăng trưởng 2 chữ số nhờ thương mại điện tử và du lịch.
- Thanh toán kỹ thuật số duy trì đà tăng trưởng nhờ sự phổ biến của QR và ví điện tử.
- Nguồn vốn tư nhân giảm trên tất cả các lĩnh vực.
- Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng dẫn dầu về quan tâm và nhu cầu liên quan A.I.
- Người tiêu dùng lẫn nhà sáng tạo nội dung ưa chuộng các nội dung tiếng Việt hơn.
- Du khách từ Châu Á – Thái Bình Dương chiếm hơn 1/2 chi tiêu du lịch ở Việt Nam.
Ngoài ra cần xét đến các yếu tố mang tính vĩ mô và tổng quan tại Việt Nam trong năm 2024 bao gồm các vấn đề sau:
Các chỉ số kinh tế vĩ mô vẫn mạnh mẽ bất chấp tình trạng lạm phát và sự mất giá của đồng tiền
Tốc độ tăng trưởng cao của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục ổn định, nhờ vào lĩnh vực sản xuất và chế biến. Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát cao tiềm ẩn rủi ro cho doanh nghiệp, bằng chứng là mức lương công chức gần đây đã tăng. Trong khi sự mất giá của đồng tiền giúp hàng xuất khẩu của Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh, việc giám sát và quản lý tiền tệ thận trọng sẽ rất cần thiết để đảm bảo nền kinh tế tiếp tục phát triển.
Kỹ thuật số và chất bán dẫn là những lĩnh vực ưu tiên chính
Các lãnh đạo của Việt Nam đã công bố lộ trình kỹ thuật số đầy tham vọng trong năm, trong đó nhấn mạnh vào AI và công nghệ bán dẫn cùng với mục tiêu tăng trưởng kinh tế và cải thiện các dịch vụ công. Cách tiếp cận chủ động này của chính phủ tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam đạt được những tiến bộ đáng kể về công nghệ số bất chấp những hạn chế trước đây trong đầu tư cơ sở hạ tầng.
Dịch vụ gọi xe trở nên sôi động hơn khi các doanh nghiệp bền vững nội địa bắt đầu gây được sức hút
Lĩnh vực gọi xe của Việt Nam đang trải qua thời kỳ cạnh tranh gay gắt, được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của các hãng xe nội địa và xe điện (EV). Bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng này đã dẫn đến sự rút lui của một số công ty trong khu vực. Khi lĩnh vực này tiếp tục phát triển, sự cạnh tranh dự kiến sẽ ngày càng gay gắt hơn, định hình lại ngành và có khả năng đẩy nhanh sự lấn sân của xe điện.
Việt Nam chuyển đổi nhanh chóng hướng tới một xã hội không tiền mặt
Việt Nam đang nhanh chóng tiến tới các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, được thúc đẩy bởi các sáng kiến cộng đồng và giải pháp tài chính sáng tạo. Sự phát triển của ví điện tử cùng với việc áp dụng rộng rãi thanh toán bằng mã QR đã làm giảm đáng kể các giao dịch tiền mặt. Các sáng kiến của chính phủ đã tiêu chuẩn hóa hệ thống thanh toán và nâng cao khả năng tương tác, khuyến khích hơn nữa việc chuyển đổi khỏi tiền mặt.
1/ LINK TẢI BÁO CÁO E-CONOMY ĐÔNG NAM Á 2024 TẠI ĐÂY
2/ LINK TẢI BÁO CÁO E-CONOMY VIỆT NAM 2024 TẠI ĐÂY
Nguồn: ThinkwithGoogle, Google, Temasek, Bain & Company
Lược dịch và chia sẻ tài liệu: Võ Quốc Hưng – CGO tại Tonkin Media
Nếu bạn thấy có ích hãy like & follow fanpage của Adtimes để nhận được thêm các thông tin hữu ích sớm nhất nhé.
Link fanpage https://www.facebook.com/AdTimes.vn/