(Theo Reuter) Việt Nam hôm thứ Năm ngày 16/03/2017 đã kêu gọi tất cả các công ty kinh doanh dừng việc quảng cáo trên YouTube, Facebook và các phương tiện truyền thông xã hội khác cho đến khi tìm ra giải pháp để ngăn chặn triệt để việc phát tán các thông tin chống chính phủ, thường được gọi là “thông tin độc hại”.

Toàn cảnh buổi làm việc tại bộ TT&TT chiều ngày 16/3 (Ảnh: Thành Long)

Tại một cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), đại diện các công ty bao gồm cả Unilever, Ford và Yamaha Motor đều cam kết tuân thủ pháp luật về kinh doanh và quảng cáo, đáp ứng lời kêu gọi đình chỉ quảng cáo trên YouTube.

Vào tháng trước, một số nước trong đó có Việt Nam đã bắt đầu tác động lên các nhà quảng cáo để cố gắng tạo áp lực lên chủ sở hữu của YouTube là Google và các công ty khác để loại bỏ những nội dung mà thường được gọi là những thông tin sai lệch, giả mạo, độc hại  và vi phạm qui định của pháp luật Việt Nam.

Nhưng theo như ông Trương Minh Tuấn – Bộ trưởng Bộ TT&TT – cho biết phản ứng do những tác động trên tạo ra vẫn chưa được như mong muốn. Ông cho biết thêm là hiện tại trên YouTube đang có hơn 8.000 video mang những thông tin sai lệch, giả mạo, độc hại  và vi phạm qui định của pháp luật Việt Nam, nhưng chỉ có 42 video bị Google chặn mà không loại bỏ chúng hoàn toàn.

“Hôm nay, chúng tôi kêu gọi tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam dừng việc tiếp tay để một số đối tượng sử dụng tiền quảng cáo từ các công ty tạo ra những thông tin sai lệch, giả mạo, độc hại  và vi phạm qui định của pháp luật Việt Nam” – một trong những phát biểu của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trong buổi gặp mặt với đại diện các doanh nghiệp vào chiều ngày 16/03/2017.

“Chúng tôi cũng kêu gọi cộng đồng sử dụng internet sử dụng tiếng nói của mình tác động đến Google và Facebook để ngăn ngừa sự phát tán những thông tin sai lệch, giả mạo, độc hại  và vi phạm qui định của pháp luật Việt Nam trong môi trường trực tuyến.”

Mark Zuckerberg – CEO của Facebook (ảnh: Ben Margot/AP)

Tại buổi họp, YouTube nêu lại chính sách toàn cầu của mình là sẽ luôn cân nhắc kỹ càng những yêu cầu của chính phủ sở tại để ngăn chặn những nội dung mà được cho là bất hợp pháp. Riêng Facebook thì chưa đưa ra bình luận chính thức nào.

Ở một diễn biến bên lề khác thì The Asia Internet Coalition – Liên minh Internet Châu Á –  cho biết Việt Nam và các doanh nghiệp của mình đã được hưởng lợi rất nhiều từ internet. Phát biểu khi được hỏi về vấn đề trên, ông Jeff Paine – Giám đốc Điều hành của Hiệp hội đã nói rằng: “Điều quan trọng đối với chính phủ Việt Nam là phải đảm bảo tính chất mở của Internet, và đưa ra các qui định thích hợp để khuyến khích đầu tư và nuôi dưỡng sự sáng tạo.”

Với việc những nội dung được đăng tải lên môi trường trực tuyến và các chính phủ phản ánh, khiếu nại với Google và Facebook về chúng không phải là điều gì đó mới mẻ. Nhưng để một chính phủ có thể gây áp lực thông qua các nhà quảng cáo (Advertisers) thì tiền lệ để những việc khiếu nại đó thành công là hoàn toàn không có – một số người có tiếng nói trong ngành công nghiệp trực tuyến cho hay.

Trong khi đó, Việt Nam đã và đang gặp áp lực rất lớn từ các nước phương Tây và các nhóm hoạt động nhân quyền khi ban hành Nghị định 72 về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, trong đó có một số hành vi bị nghiêm cấm như: Lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích chống lại Nhà nước; gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền chiến tranh, khủng bố; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo; tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc;…

Đại diện các doanh nghiệp phát biểu trong buổi làm việc (Ảnh: Thành Long).

Nhưng vẫn có một số tín hiệu khả quan cho mong muốn của Việt Nam, dù rằng do một số thuật toán máy tính mà quảng cáo có thể nhắm chọn được mục tiêu hiển thị trên các phương tiện truyền thông xã hội, và các công ty không phải lúc nào cũng biết hoặc kiểm soát được việc các quảng cáo của họ có thể xuất hiện trong những video cụ thể nào. Tuy nhiên vào tháng trước, một số doanh nghiệp của Việt Nam như Vinamilk và Việt Nam Airlines đã cho dừng quảng cáo trên YouTube sau khi họ được cảnh báo rằng quảng cáo của họ đã xuất hiện trong một số nội dung không phù hợp. Và Việt Nam cũng đã có được sự cam kết của đại diện của các bên tại buổi họp như: Unilever, Ford, Yamaha Motor, WPP, MindShare, Sun Group, Daiko Việt Nam, Vinamilk, Việt Nam Airlines …

Mặc dù Việt Nam chiếm một phần rất nhỏ trong hoạt động kinh doanh của các công ty như Google và Facebook, nhưng Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á và là một thị trường đầu tư nóng của các thương hiệu tiêu dùng toàn cầu.

Và theo một thông tin thêm, YouTube và Facebook hiện đang chiếm hai phần ba thị phần quảng cáo phương tiện truyền thông kỹ thuật số tại Việt Nam, đó là thông tin do ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Giám đốc điều hành của Isobar Việt Nam – một agency chuyên về truyền thông tiếp thị kỹ thuật số – cho biết.

Theo Reuter

Quốc Hưng lược dịch

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here