Bài viết này chỉ dành cho các bạn có website.

Bài viết này rất dài, không dành cho các bạn lười đọc.

Bài viết này sẽ không nói về Pixel cũ của Facebook. Từ tháng 2/2017 Pixel theo dõi chuyển đổi cũ của Facebook sẽ không sử dụng được nữa. Facebook đã cung cấp một mã Pixel duy nhất giúp bạn có thể theo dõi được cả chuyển đổi và lưu cả được tệp đối tượng tùy chỉnh. Vậy nếu bạn chưa hoặc đang gắn mã Pixel cũ thì nên cập nhật làm mới cho website của mình ngay nhé.

Sau khi đọc bài viết này, bạn có thể sẽ lên cho mình được ý tưởng nào đó về hoạch định kế hoạch quảng cáo, về tiếp thị lại, hay về một thứ gì đó hay ho khác.

Facebook gi tên Pixel này là “Pixel Facebook”

I. PIXEL FACEBOOK LÀ GÌ?

Pixel Facebook là một đoạn mã Java (JaveScript) mà facebook cung cấp cho các nhà quảng cáo chèn vào trang web để theo dõi, đo lường và tối ưu hóa, cũng như tạo tệp đối tượng cho chiến dịch quảng cáo của bạn. Điều này giúp bạn tận dụng tối đa lưu lượng truy cập vào website thông qua các hoạt động truyền thông khác của mình.

Nghe có vẻ hơi trừu tượng, nhưng bạn cứ nghĩ thế này cho đơn giản. Pixel Facebook là một thứ “tai mắt” giúp bạn theo dõi toàn bộ khách hàng truy cập vào website của bạn. Nếu như website là một ngôi nhà thì Pixel là chiếc camera theo dõi. Ai đó vào nhà của bạn làm gì – bạn biết. Họ đi ra khỏi nhà bạn – bạn có thể bám theo. Đó là sức mạnh của Pixel Facebook.

II. LY MÃ VÀ CÀI ĐT MÃ PIXEL FACEBOOK

  1. Ly mã

Để lấy mã Pixel bạn thao tác như sau:

– Đi tới tab Pixel trong Trình quản lý quảng cáo.

– Nhấp vào Tạo pixel.

– Đặt tên cho pixel. Bạn chỉ có thể có một pixel trên mỗi tài khoản quảng cáo, do đó hãy chọn tên đại diện cho doanh nghiệp bạn.

Lưu ý: Bạn có thể thay đổi tên của pixel sau này từ tab Pixel Facebook.

– Chọn hộp để chấp nhận các điều khoản.

– Nhấp vào Tạo pixel.

Tiếp đến bạn đã nhìn thấy một đoạn mã. Đây chính là Pixel facebook của tài khoản quảng cáo của bạn.

Bạn có thể copy trực tiếp hoặc Chọn gửi mã Pixel để gửi mã đến email của người quản trị website của bạn – người sẽ giúp bạn gắn mã này lên trên website.

Nhấp tạo pixel

Đặt tên cho pixel của bạn

Chọn Cài đặt ngay để xem mã hoặc Gửi mã qua email cho quản trị website

  1. Cài đt mã

Việc này đối với phần lớn chúng ta thì có vẻ khó khăn, nhưng với những người quản trị web thì đó là công việc rất dễ dàng. Bạn chỉ cần copy và gửi mã này cho người quản trị của bạn, yêu cầu họ gắn vào sau thẻ <head> trên từng trang cụ thể hay toàn bộ website là được. Việc này chỉ mất 5-10 phút.

Bạn có thể gắn ở toàn website hoặc trên từng trang con mà bạn muốn theo dõi.

Sau khi cài đặt xong, để biết mã có hoạt động được hay không, bạn có thể sử dụng add-on mà Facebook cung cấp có tên: Facebook Pixel Helper (Cài đặt tại: https://chrome.google.com/webstore/…)

Facebook pixel helper sẽ giúp bạn xem được mã đã cài được hay chưa

III. CÁCH THC S DNG PIXEL FACEBOOK

Về cơ bản, Pixel facebook hiện tại là sự kết hợp của 2 đoạn mã theo dõi cũ của Facebook:

* Audience pixel i tượng tùy chnh): dùng để tạo các tập khách hàng đã ghé thăm trang cụ thể, phục vụ mục đích remarketing.

* Conversion pixel (Pixel chuyn đi): Dùng để tối ưu hơn về quảng cáo đến website và đo lường được hiệu quả cuối cùng của người dùng khi ghé thăm website.

Do sự khó khăn trong việc sử dụng 2 loại mã riêng nên Facebook đã đơn giản hóa, đưa ra Facebook Pixel kết hợp 2 loại trên (2 in 1), từ đó giúp nhà quảng cáo thuận tiện và dễ dàng hơn với công cuộc tiếp thị trên facebook.

  1. Mã Pixel Facebook bao gm gì?

Một đoạn mã Pixel bao gồm:

– Mã cơ sở: Là toàn bộ đoạn mã Pixel mà bạn đã tạo được ở trên.

– Mã sự kiện tiêu chuẩn: Là đoạn mã con nằm trong mã cơ sở, bên trên thẻ đóng </script>. Mỗi một trang con trên website của bạn sẽ có những mã sự kiện tiêu chuẩn khác nhau.

Mã sự kiện tiêu chuẩn nằm trong mã cơ sở

Đơn giản hơn để bạn dễ hiểu, mã sự kiện tiêu chuẩn là đoạn mã giúp facebook ghi nhận lại các hành động của một người dùng bất kì khi đi vào trang web của bạn. Ví dụ: Mã sự kiện tiêu chuẩn ở trang đăng kí thành viên sẽ khác ở trang thanh toán đặt hàng.

Facebook cung cp 9 loi mã s kin tiêu chun:

– Xem ni dung: fbq(‘track’, ‘ViewContent’);

– Tìm kiếm: fbq(‘track’, ‘Search’);

– Thêm vào gi hàng: fbq(‘track’, ‘AddToCart’);

– Thêm vào danh sách yêu thích: fbq(‘track’, ‘AddToWishlist’);

– Bt đu thanh toán: fbq(‘track’, ‘InitiateCheckout’);

– Thêm thông tin thanh toán: fbq(‘track’, ‘AddPaymentInfo’);

– Mua hàng: fbq(‘track’, ‘Purchase’, {value: ‘0.00’, currency: ‘USD’});

– Khách hàng tim năng: fbq(‘track’, ‘Lead’);

– Hoàn tt đăng kí: fbq(‘track’, ‘CompleteRegistration’);

  1. Cách thiết lp theo dõi chuyn đi và ti ưu hóa chiến dch

Về bản chất, bạn có thể sử dụng pixel Facebook để Thiết lập những theo dõi hiệu quả chuyển đổi từ chiến dịch quảng cáo của mình.

Trước hết, bạn cần hiểu đúng về chuyển đổi. Chuyển đổi ở đây được hiểu là hành động cuối cùng mà bạn muốn người dùng hành động trong mục tiêu chiến dịch của bạn.

Ví d:

– Lazada chy chiến dch qung cáo mu đin thoi Oppo đang gim giá ti Lazada.vn. H cu hình mi khi khách hàng click vào qung cáo, thc hin các bước đin thông tin và cui cùng là submit đt hàng là mt chuyn đi. Thì vi mi khách hàng đt hàng thông qua mu qung cáo đó được ghi nhn là mt chuyn đi.

– Topica chy chiến dch phát hành tài liu hc tiếng Anh min phí. Sau khi người dùng click vào qung cáo được chuyn đến trang đích yêu cu người dùng đăng kí thông tin như h tên, email, s đin thoi. H cu hình chuyn đi như sau: Sau khi người dùng thc hin xong các hành đng đin thông tin và submit đó thì h được chuyn đến trang “Cm ơn”. Thì vi mi người dùng sau khi được chuyn đến trang cm ơn, đó là mt chuyn đi.

-> Chuyn đi không phi là click vào qung cáo. Chuyn đi là hành đng cui cùng ca người dùng mà bn mong mun sau khi người đó click vào qung cáo.

2.1 Chuyn đi tùy chnh

Chuyển đổi tùy chỉnh là hình thức theo dõi hiệu quả quảng cáo để có những biệt pháp tối ưu hóa kịp thời. Hình thức này chỉ sử dụng được khi thỏa mãn 2 yếu tố:

– Website đã được gắn pixel facebook

– Chiến dịch quảng cáo: Tăng số lượt chuyển đổi trên website

A/ Cách to chuyn đi tùy chnh

Ở Trình quản lý quảng cáo, chọn “Chuyển đổi thùy chỉnh”

Chọn chuyển đổi tùy chỉnh từ Trình quản lý quảng cáo

– Chọn “Tạo chuyển đổi tùy chỉnh”

+ Phần “Quy tắc” là nơi bạn sẽ thiết lập nhưng đích đến của người dùng mà bạn cho rằng đó là chuyển đổi.

* URL có (URL bao gồm): Lựa chọn từ khóa trong địa chỉ trang đích mà bạn coi sau khi người dùng truy cập vào trang đó là 1 chuyển đổi.

Ví d: Vi chiến dch ví d ca Topica trên, sau khi người dùng submit thông tin xong s được t đng chuyn đến trang landingpage vi đường link như sau: http://topica.com.vn/thankyou. Thì bn có th thêm t khóa “thankyou” vào phn “URL Bao gm”. Khi đó facebook s hiu và đếm s ln người dùng sau khi click vào qung cáo được dn đến trang đích “Cm ơn” là s ln chuyn đi trong báo cáo qung cáo.

URL có hay còn gọi là URL bao gồm

Khi thiết lập từ khóa cho URL Bao gồm, bạn nên chú ý nếu như trang web của bạn chứa nhiều đường link trang con có những từ khóa na ná nhau thì bạn cần nhớ và phân biệt rõ mình đang cấu hình chuyển đổi cho hành động nào?

Ví d:

Bn s hu mt trang bán đin thoi di đng trc tuyến, cu hình URL Bao gm. Bn rt d nhm ln nếu như trang web ca bn cha trang con như

Bán iphone 6 mi: http://dienthoaididong.com/iphone-6

Bán iphone 6 cũ: http://dienthoaididong.com/iphone-6-cu

Vy điu gì s xy ra khi bn ch thêm vào “URL Bao gm” t khóa “iphone”?

Vi mt ví d khác:

Tôi có mt website bán đ cho em bé cha rt nhiu sn phm. Tôi chy chiến dch qung cáo dn người dùng là các bà m v trang ch website. Tôi mong mun sau khi vào website thì các bà m đó dù mua bt kì sn phm nào tôi cũng coi là chuyn đi, và được dn v trang thanh toán thành công link: http://dochobe.com/thanhtoanthanhcong 

Vy tôi ch cn thêm t khóa thanhtoanthanhcong vào “URL Bao gm” là facebook s hiu mi lượt các bà m thanh toán thành công trên website là mt chuyn đi và ghi li đ báo cáo cho tôi.

* URL Tương đương: lựa chọn link chính xác của trang mà bạn muốn theo dõi

Với ví dụ trên của Topica, tôi sẽ copy nguyên đường dẫn http://topica.com.vn/thankyou vào phần URL tương đương để theo dõi các chuyển đổi mình mong muốn.

URL Tương đương

* S kin: Đây là phần dành cho mã sự kiện tiêu chuẩn.

Mã sự kiện này chỉ nhằm mục đích phân loại các chuyển đổi để nhà quảng cáo dễ hình dung và chọn lựa, không có ảnh hưởng gì đến kết quả đo lường sau này.

B/ Cách s dng chuyn đi tùy chnh đ theo dõi qung cáo

Bạn sẽ thiết lập chiến dịch “Tăng số lượt chuyển đổi trên website”. Chuyển đổi tùy chỉnh sẽ được chọn ở phần “Chọn sự kiện chuyển đổi“. Kết quả của loại hình quảng cáo này chính là số lượng chuyển đổi đo đếm được sau quá trình chạy quảng cáo.

* Lưu ý: Thiết lp mc đnh trong báo cáo Facebook, các chuyn đi này s ghi nhn trong vòng 28 ngày k t khi tương tác vi qung cáo. Nghĩa là nếu khách hàng vào trang sn phm nhưng chưa mua hàng, hôm sau mi quay li thanh toán thì vn ghi nhn đó là 1 chuyn đi hp hp l.

Bạn có thể:

– Xóa, chỉnh sửa tên, mô tả và giá trị chuyển đổi của chuyển đổi tùy chỉnh. Tuy nhiên, bạn không được phép chỉnh sửa quy tắc của chuyển đổi tùy chỉnh.

– Chỉ giới hạn 40 chuyển đổi tùy chỉnh trên 1 tài khoản Quảng cáo:

Trước đây bn không th xóa chuyn đi tùy chnh, cũng như ch được phép to ti đa 20 chuyn đi tùy chnh trên 1 tài khon.

C/ Mã s kin tiêu chun là gì?

Mã sự kiện tiêu chuẩn là đoạn mã con nằm trong pixel facebook, giúp cho các nhà quảng cáo quản lý và tối ưu hóa sâu hơn nữa chuyển đổi, phục vụ mục tiêu chiến dịch của mình. Facebook cung cấp cho nhà quảng cáo 9 loại mã sự kiện tiêu chuẩn như đã nói ở trên.

Ví d đơn gin thế này đ các bn d hiu. Bn s hu mt trang web dy tiếng anh trc tuyến và bn to qung cáo thu hút lượng truy cp v website đó. Trên website bn cung cp rt nhiu hình thc như đăng kí thành viên đ download tài liu min phí, thi th min phí, đc tin tc min phí..v.v… và mt khóa hc online có thu phí. Đương nhiên, nhng hc viên chp nhn đăng kí khóa hc và thanh toán thì mi được coi là 1 chuyn đi có giá tr. Vy bn s dùng cu hình chuyn đi ca mình phù hp vi “S kin tiêu chun” là thanh toán.

IV. TO ĐI TƯỢNG TÙY CHNH

Đây là sức mạnh thứ 2 của Pixel Facebook. Sau khi gắn đoạn mã này vào website, đoạn mã này sẽ đọc cookie trình duyệt của người dùng khi truy cập vào website của bạn và lưu lại toàn bộ thông tin Facebook của người dùng đ, tạo thành tệp đối tượng tùy chỉnh để bạn chạy chiến dịch tiếp thị lại sau này.

  1. Vì sao Tiếp th li – remarketing quan trng?

Tiếp thị lại hay remarketing là hình thức quảng cáo mà facebook cung cấp cho nhà quảng cáo, giúp nhà quảng cáo hiển thị quảng cáo đến tệp đối tượng đã truy cập website của họ. Hình thức này khá hay vì nó loại bỏ được nỗi lo về target cho nhà quảng cáo.

Bạn cần hiểu kĩ thế này. Khi bạn sở hữu một website bán hàng thì mọi hoạt động truyền thông của bạn sẽ đẩy một lượng truy cập không nhỏ về website của bạn. Có những trường hợp như sau xảy ra:

– Họ nhìn thấy quảng cáo nhưng không click và link website ==>>> có thể họ sẽ không là khách hàng tiềm năng của bạn (1)

– Họ nhìn thấy quảng cáo, click vào website và mua hàng =>>> Tuyệt vời! Nhưng không có gì đảm bảo trong tương lai họ sẽ tiếp tục quay trở lại website của bạn để mua hàng. (2)

– Họ nhìn thấy quảng cáo, click vào website và không có hành động gì ===>>> Họ vẫn là khách hàng tiềm năng của bạn, nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà họ chưa có hành động mua hàng. (3)

Ở trường hợp số (2) và (3), khách hàng đã truy cập website của bạn được coi là tệp khách hàng tiềm năng. Vì vậy facebook cho phép bạn lưu lại thông tin đối tượng này thông qua pixel, và giúp bạn hiển thị quảng cáo của bạn đến với tệp đối tượng này khi bạn có nhu cầu quảng cáo.

Trong 1 trường hợp khác, việc lưu lại tệp đối tượng tiềm năng đã truy cập website sẽ giúp bạn tạo ra các tệp đối tượng có hành vi tương tự (nhưng chưa bao giờ truy cập vào website của bạn). Điều này giúp ích bạn rất nhiều trong các chiến dịch quảng cáo.

2. Cách to tp đi tượng tùy chnh

Ở trình quản lý quảng cáo -> Tạo quảng cáo như bình thường -> Chọn “Đối tượng” -> Tạo đối tượng -> Đối tượng Tùy chỉnh. Tới đây bạn nhìn thấy ở bảng hiện lên có những mục khác nhau, nhưng với phần này bạn chọn “Lưu lượng truy cập trang web”.

Pixel Facebook sẽ lưu lại data của tất cả những người truy cập vào website của bạn Bất kể nguồn truy cập đến từ đâu (SEO, Adwords, Trực tiếp, Web banner, Facebook ads..v.v…)

Ở Phần Lưu lượng truy cập trang web: Menu thả cho bạn biết bạn có thể chọn tệp này lưu những người như sau:

– Bt kì ai truy cp trang web ca bn:

Cứ ai truy cập vào website của bạn bất kể là trang chủ hay trang con là sẽ bị lưu lại thông tin.

– Những người truy cập các trang cụ thể:

Tương tự như ở phần “Chuyển đổi tùy chỉnh”, bạn có thể chọn “URL Có” chứa từ khóa nào đó hoặc “URL tương đương” là địa chỉ trang con chính xác trên website của bạn mà bạn muốn lưu lại dữ liệu những người đã từng viếng thăm.

– Nhng người đã truy cp các trang web c th ch không phi người khác:

Tính năng này tương tự như tính năng Người truy cập vào các trang web cụ thể, tuy nhiên bạn có thể loại trừ những người truy cập vào các trang web cụ thể khác nữa. Đơn giản thế này cho bạn dễ hiểu, bạn sở hữu website chứa rất nhiều trang con khác nhau. Bạn muốn lưu tệp của những người đã truy cập vào trang này, chứ ko lưu những người đã truy cập cả 2 trang.

Ví d c th:

Tôi s hu 1 website bán thc phm chc năng c cho người béo và c cho người gy. Tôi mun to tp chiến dch qung cáo nhm mc tiêu bán thc phm dành cho người béo. Tôi s chn hình thc to tp trên như sau:

* Lưu lượng truy cp trang web: Chn: “Nhng người đã truy cp các trang web c th ch không phi người khác”

* Bao gm nhng người truy cp bt kì trang web nào phù hp các quy tc sau: “URL tương đương”: http://thucphamchucnang/danhchonguoibeo

Loi tr nhng người truy cp bt k trang web nào phù hp các quy tc sau: “URL tương đương”: http://thucphamchucnang/danhchonguoigay

S dĩ tôi làm như trên vì tôi không mun người gy nhìn thy thc phm dành cho người béo và ngược li. Như vy tp đi tượng ca tôi mi cht lượng.

– Nhng người đã truy cp trong mt khong thi gian nht đnh:

Bao gồm những người đã truy cập trang web của bạn trong tối đa 180 ngày vừa qua nhưng chưa quay trở lại.

Ví d: Tôi có trang web bán qun áo nam. Tôi s to danh sách đi tượng và chy chiến dch tiếp th li nhng người đã truy cp website ca tôi khong 30 ngày tr lên mà chưa quay tr li. Vì tôi cho rng chu kì mua qun áo ca mi người có th là 1 tháng 1 ln.

– Kết hp tùy chnh:

Phần này là hình thức kết hợp các phương pháp lấy lượng truy cập đề cập ở trên.

Ví d:

Tôi có mt trang web bán thi trang n bao gm Váy, Áo sơ mi, Kính và đ phượt cho n Tôi ch mun to tp nhng người đã truy cp trang bán sn phm Váy và Kính, nhưng không mun trong tp có c nhng người đã truy cp trang bán đ Phượt thì tôi chn như sau:

Một cách cấu hình cơ bản theo Kết hợp tùy chỉnh

3. Thi gian lưu tr đi tượng:

Việc lưu giữ thông tin người dùng trong 30 ngày là mặc định, tuy nhiên bạn có thể thay đổi số ngày lưu giữ để phù hợp với ngành của bạn hơn với tối đa là 180 ngày. Ví dụ với 30 ngày lưu giữ, nếu sang ngày thứ 31, thì dữ liệu ngày thứ 1 sẽ bị xóa đi, ngày 32 thì dữ liệu ngày thứ 2 bị xóa đi.

V. QUNG CÁO ĐN NHÓM ĐI TƯỢNG TÙY CHNH T WEBSITE

Sau khi đã tạo được tệp đối tượng tùy chỉnh đúng theo mục đích, đến một lúc nào đó tệp này đủ lớn là bạn có thể chạy quảng cáo chỉ hiển thị trên tệp đối tượng bạn đã lưu.

Cách thức tạo quảng cáo đơn giản như bạn tạo các quảng cáo thông thường. Ví dụ ở đây tôi chọn là “Quảng cáo bài viết”

– Truy cập trình quản lý quảng cáo

Tạo quảng cáo

Ở Phần đối tượng tùy chỉnh, bạn chọn đúng tệp đối tượng mà bạn đã lưu ở trước đó

Nhắm mục tiêu thêm nếu bạn muốn. Ví dụ tệp đối tượng của bạn chứa khách hàng ở toàn Việt Nam, nhưng chiến dịch lần này bạn chỉ muốn phân phối quảng cáo đến những người ở Hà nội thôi thì bạn chọn vị trí là Hà Nội.

Tùy chỉnh loại hình ngân sách, các cài đặt khác như bình thường.

Như vậy là bạn đã tạo xong quảng cáo Nhắm mục tiêu đến đối tượng tùy chỉnh từ website.

Chúc các bạn thành công!

Theo: Phillip Nam

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here