Ngày nay, đi đâu chúng ta cũng nghe những khẩu hiệu như “Mobile First” hoặc “Ưu tiên trải nghiệm di động” … nhưng bắt đầu như thế nào, để thực hiện ban đầu ra làm sao thì hầu như ít người rõ.
Ở bài viết này, chúng tôi tập trung vào việc làm sao để cải thiện tốc độ tải web di động; lý giải lý do tại sao nhiều doanh nghiệp, thậm chí cả các doanh nghiệp không áp dụng thương mại điện tử, nên xem tốc độ trang web di động như là một yếu tố của động lực tăng trưởng.
Đầu tiên chúng ta nên tham khảo quan điểm của cô Mary Ellen Coe – Chủ tịch mảng Giải pháp khách hàng của Google (Google Customer Solutions). Mỗi năm cô gặp gỡ hàng trăm chủ doanh nghiệp và giám đốc điều hành từ các cửa hàng nhỏ ở địa phương đến các thương hiệu quốc tế lớn. Và họ có đều có mong muốn chung là làm sao để doanh nghiệp tăng trưởng. Mặc dù có nhiều chiến lược tăng trưởng cũng như có nhiều loại hình doanh nghiệp, nhưng có một lĩnh vực mà gần như mọi doanh nghiệp đều có chỗ để cải thiện: web dành cho thiết bị di động (mobile web).
Hiện nay, web di động vẫn là nền tảng được người dùng sử dụng rộng rãi nhất trong một thế giới nơi mọi người có nhiều cách hơn bao giờ hết để tìm kiếm, duyệt và mua sắm. Và nó không còn đơn thuần chỉ là 1 phiên bản web dành cho thiết bị di động. Ngày nay, một trong những yếu tố giúp tăng trưởng kinh doanh là đòi hỏi phải có trải nghiệm di động nhanh chóng đáp ứng được mong đợi ngày càng nhiều hơn và yêu cầu luôn nhiều hơn của mọi người.
Có 54% người được hỏi nói rằng khi thời gian tải cho một trang web di động của thương hiệu tăng lên, thì sự thất vọng của họ cũng tăng tương tự (1) Và điều đó chính là điểm ảnh hưởng mấu chốt. Trong bán lẻ, chúng tôi đã thấy rằng sự chậm trễ một giây trong thời gian tải trên thiết bị di động có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi lên tới 20% (2) – nói cách khác là web di động tải chậm 1 giây thì khả năng chuyển đổi giảm 20%.
Điều này cho các doanh nghiệp thấy một điều đơn giản, một lựa chọn duy nhất khi họ nghĩ tới sự hiện diện trên thiết bị di động rằng: phải cung cấp cho khách hàng trải nghiệm di động mà họ mong đợi và nhanh chóng hoặc sẵn sàng chấp nhận nhìn những khách hàng đó bỏ đi nơi khác.
Nếu trải nghiệm di động chậm khiến khách hàng rời xa, trải nghiệm di động nhanh chóng có thể giúp thu hút và giữ chân họ
Đây là tin tốt. Nếu trải nghiệm di động chậm khiến khách hàng rời xa, trải nghiệm di động nhanh có thể giúp thu hút và giữ chân họ – và những mili giây đó có thể kiếm được hàng triệu đô la.
Nhưng mặc dù vậy, có ít doanh nghiệp đầu tư vào trải nghiệm di động nhanh chóng – dù điều này 1 trong những cách mà có thể mở khóa doanh thu và lòng trung thành thương hiệu. Điều đó không thể hiện rằng doanh nghiệp không hiểu một trải nghiệm di động nhanh chóng là một vấn đề, nhưng nó thường bị bỏ qua vì họ thường coi coi đó là một mục tiêu dễ dàng thực hiện được. Nhưng có thực tế ngày hôm nay là cho dù trang web của bạn có nhanh đến mức nào, nhưng nếu nó không phải là ưu tiên hàng đầu & cải thiện thường xuyên thì theo thời gian tốc độ đó sẽ giảm – ít nhất là so với đối thủ.
Dẫn đầu thị trường với tốc độ di động – Milliseconds earn million dollars
Vị trí hàng đầu trong dannh sách các thương hiệu thành công chính là bao gồm một loạt các công ty được hưởng lợi từ việc ưu tiên trải nghiệm di động nhanh chóng.
Lấy ví dụ một công ty thời trang lớn (xin phép không nêu tên) đăng nhiều hình ảnh, những clips … lên mobile web để cho người tiêu dùng thấy sản phẩm có lối sống, phong cách năng động giống như mong muốn (insights) của người tiêu dùng. Nhưng khi kiểm định trang web di động (web audit) thì cho kết quả tải rất chậm, làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng trải nghiệm khách hàng. Nhận thấy điều bất ổn đó họ đã tiến hành thay đổi một cách nhanh chóng, thông qua sự kết hợp với bộ nhớ đệm trình duyệt (browser caching), tối ưu hóa hình ảnh và ưu tiên nội dung được hiển thị trên trang di động, họ đã giảm 55% thời gian tải trang ở lần đầu tiên, giảm 48% thời gian tải trang chuyên mục,/ngành hàng (category pages) và thời gian tải trang sản phẩm giảm 65%. Tất cả điều này có ảnh hưởng đến hiệu suất? Câu trả lời là có, họ đã đạt được lưu lượng truy cập từ thiết bị di động tăng 31%, doanh thu từ điện thoại di động tăng 45% và doanh số từ máy tính bảng tăng 4%.
Ở phạm vi quốc tế, tốc độ trang web di động cũng giúp mở khóa tăng trưởng cho Telefónica – một trong những công ty viễn thông tư nhân lớn nhất thế giới có trụ sở tại Tây Ban Nha. Sau khi nghiên cứu và kiểm định, họ nhận thấy rằng hơn 70% lưu lượng truy cập web đến từ các thiết bị di động, vì vậy khi Telefónica muốn tăng doanh số, giảm chi phí chuyển đổi và tăng khả năng tự quản lý, họ đã quyết định thử nghiệm Công nghệ Accelerated Mobile Pages (AMP) – tạm gọi là Công nghệ tăng tốc truy cập dành cho thiết bị di động – một tiêu chuẩn nguồn mở mà Google phát triển giúp người dùng có thể cảm nhận được sự “ngay tức thời” khi click tải trang web di động. Và với AMP, Telefónica đã cải thiện 70% thời gian tải cho trang web di động – từ 6 giây xuống chỉ còn 2 giây với kết nối 3G – và những cải tiến này đã giúp công ty tăng tỷ lệ nhấp (CTR) thêm 31%.
Ngay cả khi bạn không hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, tốc độ di động vẫn có thể ảnh hưởng đến doanh thu của bạn. BMW là một minh chứng cho điều này khi tân trang trang web di động của họ như là một nỗ lực nhằm mang lại cảm giác tương tự về tốc độ, hiệu suất và độ tin cậy như những chiếc xe của họ. BMW đã tăng tốc trang web của mình bằng AMP và Progressive Web Apps (PWA) – tạm dịch là: Ứng dụng web lũy tiến – là một công nghệ tiên tiến giúp cho trải nghiệm web trở nên đáng tin cậy, mượt mà và an toàn, đáp ứng nhanh chóng các tương tác của người dùng, ngay cả trong điều kiện mạng kém. Và chuyện gì xảy ra tiếp theo? Tỷ lệ người nhấp vào trang web bán hàng của BMW từ trang chính BMW.com tăng vọt từ 8% đến 30%, cao hơn gần 4 lần so với trước đây.
Hãy bắt đầu bằng cách cải thiện mạnh mẽ vào tốc độ trang web di động của bạn
Chọn nơi và cách đầu tư là một trong những quyết định quan trọng nhất mà bất kỳ doanh nghiệp cũng phải thực hiện. Và theo tôi, điều đầu tiên phải nghĩ, dễ dàng để thực hiện & khôn ngoan để đầu tư chính là đầu tư vào cải tiến tốc độc di động.
Chúng tôi cung cấp thêm một vài số liệu mới nhất về mobile tại thị trường Việt Nam như sau để các bạn thấy tầm quan trọng nên đầu tư nghiêm túc nhầm tăng trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động: tại Việt Nam có 64 triệu người dùng internet thì số lượng người dùng đồng thời truy cập bằng thiết bị di động là 61.73 triệu người, chiếm 96% người dùng internet & chiếm 64% dân số Việt Nam, trong đó có 72% thường xuyên sử dụng 3G/4G để truy cập internet. Mỗi người dùng mobile truy cập internet trung bình 2.8 giờ/ngày so với 2.4 giờ/ngày của desktop; người dùng có thói quen chạm, sử dụng mobile hơn 150 lần/ngày; trong đó có hơn 80% thời gian là để truy cập mạng xã hội; cùng với việc 88% người dùng thường tìm kiếm địa điểm mà họ sẽ đến trong 24 giờ tới trên mobile …
Có nhiều cách để áp dụng việc đầu tư cải thiện tốc độ tải web di động giúp tăng trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động, nhưng trước tiên các bạn nên kiểm định (audit), đo lường và đánh giá tốc độ trang web để có cái nhìn tổng thể, tạo tiền đề cho các bạn bằng cách giúp các bạn hiểu rõ hơn cần phải cải thiện vấn đề gì để cung cấp trải nghiệm di động nhanh chóng trước khi quyết định áp dụng bất kỳ công nghệ nào.
Ngày nay có nhiều công cụ giúp các bạn nhưng theo tôi dễ dàng nhất có lẽ là Test My Site của Google, phù hợp mọi loại hình, mọi qui mô doanh nghiệp.
Như tôi đã chia sẻ hồi đầu năm về các xu hướng tiếp thị trực tuyến năm 2019, trong đó có xu hướng “Tối ưu trải nghiệm trên thiết bị di động”. Và theo tôi thấy với tầm quan trọng của di động ngày nay thì việc tối ưu trải nghiệm trên thiết bị di động dần sẽ không còn là xu hướng nữa mà sẽ là điều bắt buộc cho mỗi doanh nghiệp khi tham gia môi trường trực tuyến.
(1) (2) trong bài có sử dụng số liệu báo cáo nghiên cứu từ Google, SOASTA, The State of Online Retail Performance 2017
#HughNote
Quốc Hưng – Head of Marcom của Ureka Media
Tổng hợp & chia sẻ quan điểm