Lo ngại về quảng cáo xuất hiện bên cạnh những mội dung cực đoan trên YouTube đã khiến Havas UK, The Guardian, L’Oréal và cả chính phủ Anh rút tất cả chi phí quảng cáo hiển thị dành cho YouTube và Google.

Đã có một khoảng thời gian kể từ khi mối bận tâm về việc đánh dấu và ngăn chăn các video cực đoan xuất hiện trong chương trình nghị sự không chính thức của Chính phủ Anh. Và theo một bài báo vào tháng hai trên The Times, Quốc hội Vương quốc Anh lần đầu tiên mang vấn đề nêu trên vào chương trình nghị sự chính thức, và họ cũng đã có cuộc gặp mặt thảo luận vào đầu tuần này với Google. Và kết quả sau cuộc gặp đó là vào thứ sáu vừa qua 17/03/2017 họ đã quyết định rút ngân sách dành cho tất cả quảng cáo trên YouTube.

Tuy nhiên, cũng trong ngày thứ sáu vừa qua, trong một bức thư gửi đến Google của Home Affairs Committee (tạm dịch: Ủy ban Nội vụ Quốc hội) có lưu ý rằng những video của các nhóm hoạt động cực đoan vẫn còn tồn tại trên YouTube, và rằng dựa theo những báo cáo họ đang có thì những quảng cáo vẫn đang được xuất hiện bên cạnh những nội dung cực đoan. Thậm chí, cuối thư bên dưới chữ ký của mình – Chủ tịch Ủy ban Nội vụ Quốc hội và là thành viên Quốc hội – ông Yvette Cooper còn yêu cầu Google phải “trả lời nhanh chóng”.

Đáp ứng yêu cầu từ những lo lắng của Chính phủ Anh và sau khi các cuộc đàm phán với các công ty công nghệ đổ vỡ thì Havas chi nhánh tại Anh (tạm gọi: Havas UK) đã rút toàn bộ ngân sách dành cho quảng cáo hiển thị trên YouTube và Google.

Trong một phát biểu với báo chí, Havas UK xác nhận họ đã tạm dừng tất cả quảng cáo hiển thị trên YouTube và Google của khách hàng tại thị trường Anh, bao gồm các nhãn hiệu: O2, Royal Mail, BBC, Dominos và Hyundai Kia. Và theo một nguồn tin bên lề thì tổng ngân sách quảng cáo YouTube và Google mà Havas UK vừa cho dừng ước lượng vào khoảng 175 triệu bảng Anh.

Tuyên bố của Paul Frampton – Giám đốc điều hành Havas UK trên Twitter

“Nhiệm vụ của chúng tôi – Havas UK – là chăm sóc và đảm bảo thương hiệu của các khách hàng không bị ảnh hưởng vì xuất hiện ở những nơi không phù hợp”. Giám đốc điều hành Havas UK – Paul Frampton – cho biết trong một tuyên bố và rằng “Chúng tôi đang làm việc với các thương hiệu mà chúng tôi đại diện để lựa chọn đối tác thay thế khác mà chúng tôi có thể tin tưởng thông qua sự xác nhận của bên thứ ba và đảm bảo an toàn cho thương hiệu” (nguyên văn: Our teams are working with the brands we represent to select alternative partners where we are confident of the third-party verification and safety guarantees)

Quyết định của Havas UK được đưa ra thậm chí còn sau quyết định dừng toàn bộ quảng cáo hiển thị trên YouTube và Google của tờ The Guardians – một quyết định được ban hành vào thứ năm 16/03/2017 – sau khi họ phát hiện những quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh các nội dung trên YouTube như: các video tuyên truyền của những người Mỹ da trắng phân biệt chủng tộc, video của một nhà truyền giáo bị tẩy chay và cấm đoán tại Anh, hay trong video của nhà thuyết giảng Hồi giáo gây tranh cãi.

Trong một bài viết trên blog, Giám đốc điều hành Google tại Anh – ông Ronan Harris – đã nêu lại một trong những chính sách là mọi người có toàn quyền tự do thể hiện quan điểm trên Google, nhưng ông cũng cho biết thêm rằng Google đang cố gắng để kiểm soát mọi việc tốt hơn. “Chúng tôi đã bắt đầu xem xét lại kỹ lưỡng các chính sách quảng cáo và kiểm soát thương hiệu của chúng tôi” – ông viết – “và chúng tôi sẽ có những thay đổi trong vài tuần tới để trao cho các thương hiệu quyền kiểm soát nhiều hơn về vị trí quảng cáo của họ sẽ xuất hiện trên YouTube và mạng hiển thị Google.”

Bất chấp phản ứng dữ dội đang diễn ra tại Anh, WPP và GroupM đã không có động thái cắt giảm bất kỳ khoảng ngân sách nào dành cho Google hay YouTube.

“Chúng tôi đã có những thảo luận riêng với từng khách hàng đang sử dụng các nền tảng xã hội; mỗi bên đều có kế hoạch dự phòng rủi ro và có các mục tiêu khác nhau; do đó, chúng tôi sẽ không đưa ra bất kỳ quyết định nào về viêc cắt giảm ngân sách dành cho Google hay bất kỳ mạng lưới hiển thị nào” John Montgomery – Phó chủ tịch cấp cao (EVP) phụ trách về an toàn thương hiệu toàn cầu của GroupM nói với AdExchanger khi được phỏng vấn.

Trong thư gửi khách hàng, GroupM khuyến khích việc hợp tác, triển khai các công cụ đảm bảo an toàn thương hiệu và cùng giải quyết vấn đề với Google: “Hãy cùng chúng tôi làm việc với Google và bên khác để cùng nhau tạo ra quy chuẩn chung về an toàn thương hiệu cho tất cả chúng ta”

Để khép lại vấn đề thì trong một thông cáo của Google gửi đến AdExchanger và được lập lại trên blog: “Chúng tôi có những nguyên tắc chặt chẽ để xác định nơi quảng cáo của Google sẽ xuất hiện, và trong phần lớn các trường hợp các chính sách của chúng tôi làm việc đúng như dự định, bảo vệ người dùng và nhà quảng cáo khỏi những nội dung có hại hoặc không phù hợp. Tuy nhiên, chúng tôi xác nhận rằng không phải lúc nào chúng cũng hoạt động đúng, và đôi khi quảng cáo xuất hiện ở những nơi chúng không nên xuất hiện. Chúng tôi cam kết sẽ làm tốt hơn, và sẽ thay đổi chính sách về kiểm soát thương hiệu cho phù hợp mong muốn của các nhà quảng cáo.”

Theo: AdExchanger, The Guardian, The Times

Quốc Hưng tổng hợp & lược dịch

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here