Báo cáo Consumer Types in Vietnam (Các nhóm loại người tiêu dùng Việt Nam) này có giá hơn 1.300usd gồm 47 trang, nằm trong bộ 4 báo cáo gồm: Consumer Lifestyles, Consumer Values & Behaviours, Consumer Types, Megatrends được Euromonitor thực hiện hàng năm tại 39 thị trường tiêu dùng trọng yếu trên toàn thế giới. Phạm vi báo cáo bao gồm các thông tin chuyên sâu về 5 nhóm loại người tiêu dùng tại Việt Nam, đề cập đến các đặc điểm chính, thói quen lối sống, cách nhắm chọn tốt nhất đến các nhóm loại người tiêu dùng.

Báo cáo không chỉ phân khúc người tiêu dùng theo nhân khẩu học điển hình dựa trên độ tuổi và giới tính, vì như thế thì insight thu được sẽ không thể sát, sắc nét và không thể hữu dụng. Euromonitor đã sử dụng nguồn lực để thu thập và phân nhóm người tiêu dùng dựa trên các đặc điểm giá trị, hành vi, sở thích chung để giúp các công ty hiểu rõ hơn, giúp phát triển tốt hơn các sản phẩm và thực thi các chiến dịch tiếp thị phù hợp hơn để thu hút khách hàng mục tiêu. Phân khúc thị trường là việc cực kỳ quan trọng, bởi vì bạn không thể tạo ra 1 sản phẩm làm hài lòng tất cả mọi người, phân khúc thị trường giúp chúng ta chia nhỏ thị trường mục tiêu và phục vụ khách hàng một cách tốt hơn theo đúng nhu cầu của họ, giống như những chiếc áo được may đo vừa vặn cho từng khách hàng vậy.

Theo đó, báo cáo này cung cấp thông tin về các nhóm loại người người tiêu dùng Việt Nam cùng với các phân tích rất rõ đặc điểm nhân khẩu của từng nhóm, các xu hướng, hành vi cụ thể của từng nhóm, những giá trị tác động đến họ và các yếu tố, các động lực khiến họ mua sắm ở cả offline lẫn trực tuyến mà ở đó các bạn có thể tìm ra câu trả lời cho các vấn đề như:

  • Giúp xác định nhóm nào là nhóm khách hàng chính và những nhu cầu nào của khách hàng là nhân tố quyết định để doanh nghiệp đổi mới, cải tiến sản phẩm, dịch vụ.
  • Thói quen và sở thích của người tiêu dùng đang thay đổi như thế nào.
  • Làm sao để điều chỉnh tốt nhất sản phẩm, dịch vụ phù hợp với mong muốn người tiêu dùng.
  • Đâu là cách tốt nhất để nhắm chọn nhóm khách hàng cụ thể, từ đó giúp thương hiệu có thể hoạch định và thực thi các kế hoạch marketing lẫn bán hàng phù hợp nhất có thể nhằm tăng hiệu quả.

Và trong phạm vi bài viết này tôi chỉ tóm tắt cách Euromonitor phân khúc người tiêu dùng Việt Nam và đâu là cách tốt nhất để nhắm chọn đến các nhóm đã được phân khúc. Cụ thể thì người tiêu dùng Việt Nam chia thành 5 nhóm:

1. NHÓM NGƯỜI THEO ĐUỔI XU HƯỚNG THỜI THƯỢNG (Undaunted Striver)

Nhóm Undaunted Striver là nhóm chạy theo xu hướng, sẵn sàng chi tiền để duy trì hình tượng cả ở môi trường online và offline. Họ dành sự ưu tiên cao cho những trải nghiệm và những hoạt động có liên quan đến hàng hiệu hoặc những sản phẩm xa xỉ.

Cách tốt nhất để nhắm chọn vào nhóm Undaunted Striver này: thương hiệu cần thiết kế các trải nghiệm mua sắm đa kênh liền mạch từ offline đến online mang tính cá nhân hóa và có tính tương tác cao với thương hiệu. Brand khi quảng cáo cần đề cập xu hướng mới nhất, đặc biệt là thông qua các nền tảng truyền thông xã hội hoặc được đề cập, sử dụng bởi người nổi tiếng. Ngoài ra, nhóm này cũng có sự quan tâm cao đến sự phát triển bền vững, nguồn gốc thân thiện môi trường nên nhãn mác nên ghi rõ rang và nhấn mạnh đến các vấn đề trên.

2. NHÓM NGƯỜI MUA SẮM NGẪU HỨNG (Impulsive Spender)

Những Impulsive Spender này là nhóm người tiêu dùng thường săn các deal giảm giá và có xu hướng mặc cả khi mua sắm. Họ cũng là nhóm cố gắng bắt kịp các xu hướng mới nhất, thường tìm kiếm những trải nghiệm hấp dẫn và được cá nhân hóa từ các kỳ nghỉ đến các dịch vụ mua sắm.

Cách tốt nhất để nhắm chọn vào nhóm Impulsive Spender này: thương hiệu cần tạo ra dịch vụ mua sắm thuận tiện, nhanh chóng và liền mạch đa kênh từ online đến offline. Đặc biệt để thu hút sự quan tâm mua sắm của nhóm này thì cần thiết phải nêu bật các yếu tố về giá, giá rẻ & giảm giá.

3. NHÓM NGƯỜI CẨN TRỌNG & MUA SẮM THEO KẾ HOẠCH (Cautious Planner)

Cautious Planner là những người tiêu dùng cẩn trọng, chi tiêu có tính toán kỹ càng và hiếm khi mua hàng một cách ngẫu hứng. Họ là những người có khả năng rất cao sẽ mua các mặt hàng mà họ đã được dùng thử và không bị ám ảnh bởi các xu hướng tiêu dùng mới nhất.

Cách tốt nhất để nhắm chọn vào nhóm Cautious Planner này: thương hiệu cần lưu ý nhãn mác cần dễ hiểu, các tính năng của sản phẩm phải ghi rõ ràng, đặc biệt quan tâm nhiều đến sản phẩm có giá cạnh tranh và không tin vào sự chứng thực của người nổi tiếng mà chỉ tin tưởng sự chứng thực từ bạn bè, người thân. Đây cũng là nhóm rất dễ trở thành khách hàng trung thành và rất quan tâm đến các chương trình giảm giá, phần thưởng khi mua thường xuyên nên thương hiệu cần thiết kế các chương trình khách hàng thân thiết để thu hút họ. Ngoài ra, họ cũng rất thích thú với những trải nghiệm mua sắm mang tính độc đáo, đáng nhớ và đặc biệt là sự tiện lợi.

4. NHÓM NGƯỜI THEO CHỦ NGHĨA TỐI GIẢN (Minimalist Seeker): 

Nhóm Minimalist Seeker là nhóm người không quá coi trọng vẻ bề ngoài, cố gắng theo đuổi một cuộc sống đơn giản. Họ là những người chỉ chi tiền cho những việc hoặc sản phẩm cần thiết và không sẵn sàng chi tiền cho hàng xa xỉ.

Cách tốt nhất để nhắm chọn vào nhóm Minimalist Seeker này: thương hiệu cần có thông tin đóng gói và dán nhãn rõ ràng ở cả của hàng offline và trực tuyến, đặc biệt chú trọng đến những nguyên vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường, có nguồn gốc địa phương là một lợi thế. Những quảng cáo nhấn mạnh vào sự thân thiện môi trường, giảm thiểu chất thải sẽ cực kỳ thu hút đối với họ. Ngoài ra, họ là những người thường xuyên sử dụng các nền tảng so sánh, đánh giá để từ đó ra quyết định mua hàng.

5. NHÓM NGƯỜI TIÊU DÙNG BẢO THỦ TRUYỀN THỐNG (Secure Traditionalist):

Nhóm Secure Traditionalist là nhóm người tiết kiệm, tránh mua sắm, cực dễ ảnh hưởng bởi giá cả và thường sẽ mua những gì rẻ nhất.

Cách tốt nhất để nhắm chọn nhóm Secure Traditionalist này: thương hiệu cần phải cung cấp dịch vụ ngay tại cửa hàng vì họ là nhóm không tin vào công nghệ, hay lo lắng liên quan đến việc sử dụng công nghệ, thậm chí là không tin vào các mặt hàng bán online. Làm nổi bật và rõ ràng các mặt hàng đang khuyến mại, giảm giá và giá thấp nhất – đặc biệt là đối với các giao dịch mua thường xuyên và thiết yếu. Tạo trải nghiệm mua sắm thuận tiện và dễ dàng để giảm thiểu thời gian mua sắm.

Thông tin thêm: Euromonitor International là một tổ chức uy tín được thành lập vào năm 1972, có trụ sở chính tại London (Anh Quốc), với hơn 1000 chuyên gia nghiên cứu thị trường và chuyên gia tư vấn toàn cầu, cung cấp thông tin thị trường, sách tham khảo, hồ sơ nghiên cứu doanh nghiệp và dự báo thị trường của trên 80 quốc gia được rất nhiều công ty và chuyên gia hàng đầu tin tưởng.

 

Nguồn: Consumer Types in Vietnam – Euromonitor International

Cung cấp báo cáo & tóm lược: Võ Quốc Hưng  – CGO tại Tonkin Media

(cựu Head of Marcom tại Ureka Media)

 

Nếu bạn thấy có ích hãy like & follow fanpage của Adtimes để nhận được thêm các thông tin hữu ích sớm nhất nhé.
Link fanpage https://www.facebook.com/AdTimes.vn/

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here