Sự nổi lên liên tục của các nguồn truyền thông quảng cáo có trụ sở tại Trung Quốc – đặc biệt là TikTok – đã định hình nửa đầu năm 2020. Mảng kinh doanh truyền thông của dịch vụ chia sẻ video cực kỳ phổ biến của ByteDance đã phát triển với tốc độ chóng mặt trên ba thị trường hàng đầu ở Đông Nam Á – Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Điều này chắc chắn được củng cố thêm bởi quá trình phát triển ấn tượng của TikTok trong không gian Game với số lượt cài đặt non-organic và số lượng ứng dụng đều tăng gấp ba lần ở Indonesia và hơn gấp đôi ở Thái Lan và Việt Nam. Trong khi đó, hai nhà sản xuất điện thoại thông minh thuộc sở hữu của BBK là VIVO và Oppo cũng góp mặt trong top 10 bảng xếp hạng trên cùng ba thị trường, một sự cải thiện ấn tượng về thứ hạng của họ so với năm trước.
Ngoài các công ty từ Trung Quốc, sự cạnh tranh tiếp tục nóng lên, khiến cho những mạng lưới lâu năm cũng phải e dè những đối thủ mới. Những công ty thuộc phân khúc cao cấp như AdColony đã phát triển như vũ bão trong nửa đầu năm 2020. Nền tảng quảng cáo có trụ sở tại LA này nằm trong Top 5 về mức tăng trưởng hàng đầu ở Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. AccessTrade tại Việt Nam, Fyber và POKKT ở Indonesia và Apple Search Ads ở Thái Lan cũng đều tăng trưởng ở mức vượt bật.
Tại Singapore – thường là một thị trường trưởng thành hơn – Liftoff đã đứng đầu về chỉ số tăng trưởng, tăng gần gấp đôi số lượt cài đặt non-organic nhờ khả năng hoạt động mạnh mẽ trong lĩnh vực Game.
MẪU DỮ LIỆU & PHƯƠNG PHÁP LUẬN
Số liệu được thu thập tại 4 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm: Indonesia, Thái Lan, Việt Nam & Singapore trong nửa cuối 2019 (H2/2019) và nửa đầu 2020 (H1/2020).
Với mẫu dữ liệu thu thập là: 90 triệu lượt cài đặt và hơn 1.400 ứng dụng.
Phương pháp luận:
- Dựa trên số lượt cài đặt, số lượng ứng dụng, tỉ lệ gian lận …v.v… được xem xét để tính toán xếp hạng Chỉ số Tăng trưởng.
- Top 5 kênh truyền thông ở mỗi quốc gia được loại trừ khỏi bảng xếp hạng.
KẾT QUẢ CHUNG:
– Top 1: TikTok chiếm vị trí phát triển cực mạnh trên toàn Đông Nam Á trong mảng Game và non-Game.
– Có 3 công ty lớn của Trung Quốc tiếp tục leo cao trong bảng xếp hạng tăng trưởng năm nay: TikTok, OPPO & Vivo.
– 40% là mức tăng trưởng ứng dụng trung bình trên toàn Đông Nam Á (với một số công ty mới như AdColony tăng trưởng hơn 100%.
– Ngoài ra số lượt cài đặt ứng dụng nhờ quảng cáo (NOI – Non Organic Installs) tại Đông Nam Á bùng nổ trên nhiều loại mạng khác nhau.
XẾP HẠNG CHUNG H1/2020
1/ Các công ty Trung Quốc tăng trưởng dựa trên nền tảng xây dựng từ 2019
Các nền tảng quảng cáo có trụ sở tại Trung Quốc tiếp tục xây dựng trên đà phát triển không ngừng của họ tại thị trường Đông Nam Á trong năm nay, đặc biệt là TikTok đã leo lên vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng tăng trưởng của Indonesia và Việt Nam, một phần nhờ vào mức tăng gần gấp ba lần lượt cài đặt non-organic.
Nhà sản xuất thiết bị cầm tay Trung Quốc VIVO và công ty chị em OPPO cũng cải thiện thứ hạng tại ba thị trường lớn là Indonesia, Việt Nam và Thái Lan. Là những nhà sản xuất các thiết bị phổ biến giá rẻ, VIVO và OPPO cho đến nay đã có sự phát triển vượt bậc về mạng do các vị trí OEM và ngoài Cửa hàng Google Play của họ.
Trong khi TikTok đứng đầu bảng xếp hạng tăng trưởng trong lĩnh vực Game, các hạng mục khác cũng bị thống trị bởi các nguồn truyền thông Trung Quốc, với TikTok, OPPO và VIVO đều nằm trong số năm mạng phát triển nhanh nhất trên khắp Indonesia, Thái Lan và Việt Nam (ngoài năm mạng hàng đầu). Cuối cùng, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi cũng đứng thứ sáu tại Indonesia.
2/ TikTok có mức tăng trưởng dẫn đầu trong mảng Game & non-Game
Năm 2020 hóa ra là một năm thành công nữa đối với TikTok Ads, ứng dụng video dạng ngắn dành cho thiết bị di động rất phổ biến ở các thị trường Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Trong nửa đầu năm 2020, TikTok Ads đã trở thành nguồn truyền thông phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, cùng với hiệu quả hoạt động trên toàn thế giới. Ấn tượng hơn nữa, TikTok đã tăng gần gấp ba lần số lượt cài đặt organic của mình ở Indonesia và Việt Nam. Trong khi đó, số lượng ứng dụng trên mạng lưới của họ cũng tăng vọt trong toàn khu vực, đặc biệt là Việt Nam đăng ký mức tăng gần gấp ba lần so với năm trước.
Và sự tăng trưởng giữa hai mảng Game và non-Game khá cân bằng. TikTok không chỉ đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong mảng Game trên khắp Indonesia và Việt Nam mà còn đứng đầu về chỉ số tăng trưởng non-Game ở Việt Nam. Chúng tôi tin rằng TikTok sẽ phát triển để trở thành một trong những nền tảng lớn nhất trong khu vực trong năm tới.
XẾP HẠNG THEO QUỐC GIA
1/ Indonesia
Lại là một năm vượt trội khác cho các công ty Trung Quốc, với TikTok, VIVO và OPPO đều leo lên bảng xếp hạng tăng trưởng do được áp dụng nhiều hơn và NOI. Sự phát triển nhanh chóng của TikTok ở Indonesia và trong toàn khu vực là nhờ người dùng lớn và đang lớn mạnh của nó, với cơ hội trở thành nền tảng lớn nhất trong 6 đến 12 tháng tới.
TikTok Ads đã leo lên ba bậc để giành ngôi vương, trở thành mạng lưới phát triển nhanh nhất ở Indonesia nhờ sự tăng trưởng bùng nổ về tổng số ứng dụng gần như tăng gấp đôi so với năm ngoái, đồng thời tăng gấp ba lần số lượt cài đặt qua tiếp thị từ năm 2019. Các mạng nhỏ hơn, chẳng hạn như AdColony, POKKT và Fyber, đã phát triển NOI với tốc độ chưa từng có, cho thấy rằng những công ty lớn có thể phải lo lắng về sự cạnh tranh này.
2/ Thái Lan
Bảng xếp hạng tăng trưởng trong năm nay là một tổ hợp khá cân bằng giữa các nhóm công ty châu Á và phương Tây, trong đó Apple Search Ads đứng đầu danh sách nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ về ứng dụng, tài khoản và NOI. Trong khi đó, AppLovin, đứng ở vị trí thứ ba, dẫn đầu chỉ số tăng trưởng về tổng số ứng dụng và tài khoản.
Mặc dù lượt cài đặt non-organic của các mạng quảng cáo được xếp hạng ở Thái Lan không có mức tăng trưởng vượt bậc như NOI ở Việt Nam hoặc Indonesia, mức tăng trưởng vẫn đáng chú ý. Ví dụ, AdColony tăng gấp bốn lần NOI và cũng đạt sự tăng trưởng mạnh mẽ trong số lượng ứng dụng và tài khoản của mình.
Lưu ý rằng, với phương pháp cụ thể này, TikTok đã bị loại khỏi bảng xếp hạng Thái Lan năm nay vì nó là một trong năm nguồn truyền thông hàng đầu ở Thái Lan.
3/ Việt Nam
Các networks Trung Quốc cũng đã duy trì được tốc độ tăng trưởng cao ở Việt Nam, với TikTok Ads thống trị bảng xếp hạng tăng trưởng, trong khi OPPO duy trì vị trí thứ sáu. VIVO đứng ngay trước OPPO ở vị trí thứ năm.
Những công ty mới và các công ty trong khu vực APAC cũng tăng trưởng nhiều nhất, với một số mạng quảng cáo phát triển nhanh nhất năm ngoái bị loại bỏ, khiến Tiktok Ads củng cố vị trí thứ hai vốn đã rất vững mạnh và dẫn đầu tổng thể về sự phát triển của ứng dụng, tài khoản và số lượt cài đặt non-organic, với NOI tăng gần gấp ba lần (175%).
AccessTrade tăng vọt lên vị trí thứ bavới NOI tăng khoảng 900%, trong khi Vungle cải thiện vị thế tăng trưởng của mình, tăng NOI lên 1/3. Oriental Sharp Information Technology đã duy trì được vị trí của mình trong top 10, với sự gia tăng NOI và tài khoản mạnh mẽ đến 50%.
4/ Singapore
Không giống như các nước khác trong khu vực, Singapore không có được sự tăng trưởng nhiều trong các mạng lưới quảng cáo của mình. Liftoff dẫn đầu về tăng trưởng, tăng NOI gần gấp đôi. Xếp ở vị trí thứ hai về tổng thể, Vungle có mức tăng mạnh nhất (60%) về số lượng ứng dụng có mặt trên network của mình, nhưng đứng thứ ba sau Liftoff và AdAction về mức tăng trưởng NOI.
XẾP HẠNG THEO PHÂN LOẠI GAME & NON-GAME
1/ Game
– Bảng xếp hạng tăng trưởng về mảng Game gần như bị thống trị hoàn toàn bởi TikTok, công ty đã lọt vào danh sách top 5 ở Thái Lan đồng thời đạt mức tăng trưởng ấn tượng về số ứng dụng, tài khoản và NOI trên khắp Indonesia và Việt Nam. Một ngoại lệ là Singapore, tại đó nền tảng tiếp thị di động Liftoff đã giành ngôi vương sau khi tăng gấp đôi NOI so với năm ngoái.
– Các doanh nghiệp hoạt động vượt trội khác bao gồm AdColony, hoạt động đặc biệt tốt, chiếm vị trí thứ hai ở Indonesia, Thái Lan và Việt Nam nhờ sự tăng trưởng đáng kể về NOI (gần 700% ở Indonesia, 300% ở Thái Lan và 600% ở Việt Nam). Vungle đã dần dần phát triển thành một công ty lớn và cũng lần lượt xếp thứ 4, 2 và 3 ở Indonesia, Singapore và Việt Nam.
– Do đó, chúng tôi khuyên các ứng dụng trò chơi nên xem lại cơ hội phát triển các mạng lưới như TikTok Ads và AdColony (có tỷ lệ gian lận tương đối thấp) để tăng hiệu quả chi tiêu.
2/ Non-Game
– Khi thị trường khu vực Đông Nam Á tiếp tục phát triển, các nhà tiếp thị tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn cũng nên bắt đầu xem xét kỹ hơn các mạng lưới của Trung Quốc, những mạng lưới đang phát triển dần kho nội dung của họ với tốc độ phi thường trên hầu hết mọi lãnh thổ, trong khi vẫn giữ tỷ lệ gian lận tương đối thấp.
– TikTok đã trở thành kênh truyền thông top 5 ở Thái Lan – dẫn đầu phần lớn nhóm non-Game về tốc độ phát triển, đứng thứ 3 ở Indonesia và thứ nhất ở Việt Nam. Trong khi đó, các OEM thiết bị cầm tay của Trung Quốc là VIVO và OPPO đã chiếm năm vị trí hàng đầu trên ba thị trường, trong khi người đồng hương có trụ sở tại Trung Quốc là Xiaomi đã đạt vị trí thứ sáu về chỉ số tăng trưởng của Indonesia & rất gần Top 5.
– Cũng đáng chú ý là hoạt động của AccessTrade đã giúp công ty trở thành ngôi sao đột phá trong năm nay, đạt tỷ lệ tăng hơn 100% về NOI tại mảng non-Game ở Việt Nam(mặc dù có khởi đầu tương đối nhỏ). Những công ty mới nổi khác cần chú ý là POKKT ở Indonesia và Oriental Sharp Information Technology ở Việt Nam.
KẾT LUẬN
– TikTok là một mạng lưới nên được các nhà tiếp thị xem xét, đặc biệt là trong mảng Game.
– Các mạng lưới từ Trung Quốc chẳng hạn như TikTok, OPPO và VIVO cũng nên là nguồn truyền thông cho các nhà tiếp thị tìm kiếm hiệu quả về chi phí.
– Các công ty nhỏ chẳng hạn như AdColony và Vungle có thể sớm thách thức các mạng lưới lớn. Hãy để mắt đến họ.
Link fanpage https://www.facebook.com/AdTimes.vn/